Giáo Hội đã đặt ra nhiều kinh nguyện để ca tụng, ngợi khen và cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ. Biết bao thi sĩ, nhạc sĩ đã dâng lên Mẹ muôn lời thơ, vạn ý nhạc. Nhưng nói về Mẹ, viết về Mẹ sẽ không bút nào tả xiết, không lời nào diễn tả cho xứng. Đã có nhiều đền thánh được Giáo Hội đặc biệt dâng kính Đức Mẹ; Giáo Hội cũng đã đặt nhiều ngày lễ biệt kính các đặc ân và biến cố của Mẹ để tỏ lòng tạ ơn và suy tôn Mẹ. Và đặc biệt, Giáo Hội đã dành trọn tháng Năm này để biệt kính Mẹ, và tháng này như là thời khắc ưu việt để mọi con cái kết hợp với Mẹ cách riêng từng giây phút trong tình yêu tuyệt vời với Con Mẹ là Chúa Giêsu – Người Con mà Mẹ đã ban tặng cho nhân thế.
Tháng 5 là tháng dâng hoa kính Đức Mẹ Maria. Giáo Hội dành riêng tháng này để bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu đặc biệt nơi Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu nơi trần thế. Chúng ta cùng dành thời giờ trong những ngày đầu tiên trong tháng này để tìm hiểu và suy tư về nguồn gốc, ý nghĩa và tác động của tháng Hoa kính Đức Mẹ, vốn đã trở nên hết sức quen thuộc với mỗi người chúng ta.
Những ai đã sống tuổi thiếu niên ở một giáo xứ có truyền thống
dâng hoa lên Đức Mẹ trong tháng 5, hẳn sẽ không thể nào quên được bầu không khí
linh thiêng đầy hân hoan của những ngày ấy. Và một em gái nào đã một lần được
dâng hoa trong tháng 5, thì suốt đời mình, dù là một bà cụ thất học hay một
nhân vật lẫy lừng khắp năm châu, người ấy cũng mãi trung thành với Đức Mẹ và
xem Mẹ là vị trung gian không thể nào thiếu được trên con đường đi đến với Chúa
Kitô.
Trong tháng 5, rất nhiều nhà thờ công giáo tại Việt Nam có tập
tục truyền thống, đó là bà con giáo dân với lời ca tiếng hát, đều tiến lên dâng
hoa chúc tụng cảm tạ và mừng kính Mẹ. Truyền thống đạo đức này đã có từ rất
xưa. Nó xuất phát từ lòng mến mộ bình dân đối với Đức Mẹ. Con cái Mẹ, thì muốn
tỏ lòng kính yêu Mẹ, một người Mẹ gần gũi, chăm chú đến từng người con, nhất là
những đứa con yếu đuối, bệnh tật, nghèo hèn. Dâng hoa cho Đức Mẹ là một nghĩa
cử thật đẹp và mang nhiều ý nghĩa để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội và
cũng là Mẹ mỗi người chúng ta.
Tháng Năm là thời điểm chuyển giao của mùa xuân và mùa hè, là
thời điểm muôn hoa đua nở, vạn vật tràn đầy sức sống và màu sắc.
Vào những thế kỷ đầu của kỷ nguyên Công giáo, hàng năm khi tháng
Năm về, người Rôma đón mừng sự thức giấc sau mùa đông dài của thiên nhiên bằng
việc tổ chức gọi những ngày lễ tôn kính Hoa là Nữ thần mùa Xuân.
Dâng hiến trọn một tháng để thực thi một việc sùng kính đặc
biệt, là một điều mà Dân Chúa mới thực thi tương đối gần đây. Truyền thống dâng
lên Đức Mẹ những đoá hoa tươi thắm dần được thiết lập qua dòng thời gian. Các
tín hữu Công giáo trong các xứ đạo đã thánh hóa tập tục trên khi tổ chức những
cuộc rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng phong phú.
Các tín hữu Công giáo đã mựơn chính những cảnh sắc thiên nhiên,
những đoá hoa tươi đẹp đó để như gói ghém trọn tâm tình của mình dâng lên Đức
Mẹ. Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng
trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ.
Từ thế kỷ XIII, một vài xứ đạo ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã
dâng tháng 5 để tổ chức những cuộc rước hoa, để đem hoa đến dâng kính Đức Mẹ.
Nhiều văn nghệ sĩ đã sáng tác các bài ca dùng màu sắc và hương hoa để diễn tả
tâm tình con thảo ca tụng các đức tính cao quý của Đức Maria.
Đến thế kỷ 14, Cha Henri Suzo (OP), vào ngày đầu tháng 5, đã
dâng lên Đức Mẹ những việc tôn kính đặc biệt và dâng hoa trang hoàng thánh
tượng Đức Mẹ.
Đầu thế kỷ XVII, tại vùng Napoli nước Ý, trong thánh đường kính
thánh Clara của các nữ tu Dòng Phanxicô, tháng kính Đức Mẹ được cử hành cách
long trọng: Mỗi buổi chiều đều có hát kính Đức Mẹ, ban phép lành Mình Thánh
Chúa. Từ ngày đó, tháng kính Đức Mẹ nhanh chóng lan rộng khắp các giáo xứ trong
vùng.
Các linh mục dòng Tên đã tổ chức tháng hoa kính Đức Mẹ trong
trường lưu trú của các sinh viên học sinh của Dòng từ các nơi gởi về Roma để
được đào tạo. Mãn khóa học, các sinh viên này, khi trở về quê nhà đã đem theo
thói quen và cách tổ chức Tháng Hoa ở Roma truyền bá ra. Vì thế mà tập tục này
được phát triển rộng khắp. Vào năm 1654, cha Nadasi (SJ) đã xuất bản tập sách
nhỏ kêu gọi giáo hữu dành riêng mỗi năm một tháng để tôn kính Đức Mẹ.
Tới đầu thế kỷ XIX, trong Giáo việc tổ chức tháng kính Đức Mẹ đã
được tổ chức cách long trọng. Các nhà thờ chính có linh mục giảng thuyết, và
gần như lấy thời gian sau mùa chay là thời gian chính thức để tôn kính Đức Mẹ.
Năm 1815, Đức Thánh Cha Piô VII đã khuyến khích việc tôn sung
Đức Maria trong tháng Năm. Đức Piô IX đã ban ơn toàn xá cho những ai tham dự
việc đạo đức này năm 1889. Đức Thánh Cha Piô XII, trong Thông điệp “Đấng Trung
gian Thiên Chúa”, nhấn mạnh “việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo
đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ”.
Và năm 1965, Đức Thánh Cha Phaolô VI gửi Tông huấn đề cao lòng
tôn sung Đức Mẹ Maria trong tháng 5. Qua đó, ngài cũng nêu lên những giá trị
cao quý của việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm: “Tháng Năm là tháng mà lòng
đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ
niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với
Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh
đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu
nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn
phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào
của Đức Mẹ” (Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, số I).
Đức Thánh Cha mở đầu tông huấn bằng những lời diễn tả tâm tình
Tháng kính Đức Mẹ thật đáng để chúng ta ghi nhớ:
“1. Tháng Năm dường như đã đến đây rồi, một tháng mà
lòng đạo đức bình dân từ lâu đã dành dâng kính Đức Maria, Mẹ Thiên
Chúa. Trái tim Tôi vui mừng khi nghĩ đến cánh cửa đức tin và tình yêu
thương đang chuyển biến; đức tin và tình yêu thương phải sớm được dành
cho Nữ Vương Thiên Đàng tại khắp mọi miền trên trái đất. Vì đây là
tháng mà các Kitô hữu, tại các nhà thờ cũng như tại tư gia, dâng lên
Mẹ Đồng Trinh những hành vi kính trọng và tôn sùng yêu mến và sốt
sắng hơn; và đây cũng là tháng mà Thiên Chúa đổ xuống trên chúng ta
biết bao nhiêu hồng ân lớn lao hơn từ ngai toà của Mẹ chúng ta.
2. Tôi lấy làm vui mừng và an ủi bởi thói quen đạo đức
liên kết với Tháng Năm, là tháng dành dâng kính Đức Trinh Nữ và mang
lại nhiều lợi ích cho dân Kitô giáo. Bởi vì một cách đúng đắn, Đức
Maria được xem như một con đường mà qua đó chúng ta được dẫn tới Chúa
Kitô, người nào gặp gỡ Đức Maria thì không thể không gặp gỡ Đức Kitô
như vậy. Vì lý do nào khác mà chúng ta lại không tiếp tục trở về
với Đức Maria để tìm kiếm Đức Kitô trong cánh tay của Mẹ, tìm gặp
Đấng Cứu Độ chúng ta trong, qua và với Mẹ? Con người cần phải trở
về với Đức Kitô trong thế giới đầy lo âu và nguy hiểm, thôi thúc bởi
trách nhiệm và nhu cầu cấp bách của trái tim con người hầu tìm thấy
một nơi ẩn trú an toàn và một mạch nước sự sống siêu việt”.
Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đã đặt lại chỗ đứng của việc tôn
kính Đức Mẹ Maria, nghĩa là việc tôn kính Mẹ Maria phải được đặt vào trong
tương quan của mầu nhiệm ơn cứu rỗi, việc tôn kính Đức Mẹ phải được đi đôi với
những mầu nhiệm trong cuộc đời của Đức Kitô. Việc tôn kính Mẹ Maria trong tháng
Năm là một truyền thống tốt đẹp, nhưng nhờ Mẹ Maria để đến với Chúa, cùng đích
của mọi việc tôn thờ là chính Chúa. Trong niềm hiếu thảo đối với Mẹ Maria,
người Kitô hữu luôn được mời gọi để không ngừng kết hiệp với Chúa. Người Kitô
hữu không nhìn lên Mẹ Maria như một Nữ Thần, mà là một tín hữu mẫu mực, một
người tín hữu đã tiên phong trong cuộc hành trình đức tin.
Tháng Hoa về, khắp các nhà thờ Công giáo ở Việt Nam, dù tại các
thành thị hay miền nông thôn xa xôi, những tâm tình dâng lên Đức Maria Mẹ Thiên
Chúa vẫn thật nồng ấm. Các bản tiến hoa được dâng lên Đức Mẹ cách long trọng.
Có những đội hoa hàng mấy trăm người. Nhờ đó, lòng tôn sùng và yêu mến Đức Mẹ
không ngừng được cổ võ và thăng tiến.
Tháng Hoa như một dịp đẹp nhất và thuận tiện nhất để tất cả
chúng ta cùng tỏ lòng kính yêu Mẹ bằng những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh
nguyện sốt sắng và tâm tình thảo hiếu biết ơn dâng lên Mẹ hiền qua tràng chuỗi
Mân Côi và các bài Thánh Ca du dương về Mẹ trong các Giờ Chầu, Giờ Ðền Tạ tại
tư gia hay trong các nguyện đường. Dĩ nhiên, lòng tôn sùng kính yêu Mẹ Maria
của chúng ta vẫn sốt sắng trải dài từng ngày trong suốt năm. Nhưng tháng Năm
lại mang mầu sắc đặc biệt mời gọi, thúc đẩy chúng ta dâng Mẹ những bông hoa
thiêng thanh khiết. Bàn thờ kính Mẹ trong tháng Năm phải đầy hoa tươi, biểu
tượng cho lòng tôn sùng biết ơn của chúng ta dâng về Mẹ, biểu tượng cho sự đổi
mới cuộc đời của mỗi người chúng ta để chúng ta trưởng thành trong ân sủng
Thánh Linh
Ý nghĩa trọn vẹn của Tháng Hoa là: Hoa thiên nhiên đồng nội hòa
lẫn với hoa lòng, hoa thánh thiện, hoa mầu nhiệm của Ơn Thánh tươi nở trong
linh hồn chúng ta. Tất cả cùng tỏa hương thơm và khoe sắc trên bàn thờ kính Mẹ.
Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của lòng yêu mến, xin Mẹ dạy chúng con
biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em mình như Chúa đã yêu chúng con.
Xin dâng lên Mẹ hoa vàng của niềm tin sắt đá, xin Mẹ dạy chúng
con sống phó thác và tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như
Mẹ.
Xin dâng lên Mẹ hoa xanh của niềm cậy trông và hy vọng, xin đừng
để chúng con thất vọng chùn bước trước bất cứ khó khăn nghịch cảnh nào của cuộc
sống.
Xin dâng lên Mẹ hoa trắng của sự trinh trong, xin Mẹ giúp chúng
con gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.
Xin dâng lên Mẹ hoa tím của những đau thương, bệnh tật, tang
tóc, cô đơn, xin Mẹ dạy chúng con biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi
đến để trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.
Nguồn: Thiên Ận (https://www.tonggiaophanhanoi.org/)
0 Nhận xét